Monday, December 12, 2011

Happy Thoughts Part 1 - Food!

"Think of the happiest things! It's the same as having wings!" ---Peter Pan



Aaaaaw Peter Pan! My favorite cartoon character! Mapa tagalog or english speaking Peter Pan :)

I've been daydreaming about this blogpost over the weekend and it felt like one of the best weekends ever! :) I listed things that make me smile, giddy, laugh and happy. Imagine, 2 days of happy thoughts? Kung meron lang akong fairy dust, malamang nakalipad na rin ako! :)

I now have 21 in my list pero feeling ko madadagdagan pa, and I'll be sharing 2 of them in this post :)

1. Happy Food!

Syempre pagkain talaga ang una sa listahan. Pag stressed ka at hindi ka pwedeng magreklamo, ano pa nga bang pinakamabilis na solusyon kundi kumain? Pag bagong sweldo ka at feeling mo nadeprive ka sa masarap na pagkain during the sweldo de peligro days, ano pa bang una mong iisipin kundi "bibili ako ng masarap na pagkain!". It's like the fastest and cheapest reward you can give to yourself after a hard day's work. :)

Presenting my happy food! Yes, puro chicken talaga! I love chicken! Kahit allergic na ako :( May ointment naman e. hahaha. I'm not very fond of sweets but Stik O, Banapple's Banoffee Pie and Coffee Bean's Triple Decker Cheesecake are exceptions. And my closest college friends might never forget how I say "Oh my god, Vcut" kapag nakakakita ako ng Vcut sa mga tindahan. hahaha.

Ito yung mga pagkain na kahit mag isa lang ako sa table (dining or computer table) na kumakain e napapangiti ako sa bawat subo at bumubulong ng "the best!". No kidding! hahaha.



2. Luto ni Itay



That's my father on a normal weekend thinking of what to cook for us. :) Kahit anong pagkain pa pag tinabi sa luto ng tatay ko, taob lahat! One reason kung bakit hindi ako mahilig sa mga carinderia food, or level ng mga tinitinda sa pantry namin e dahil nacocompare ko sa luto ng tatay ko. Mataas standards ng taste buds ko pagdating sa lutong bahay! hahaha ;) He cooks the best sisig! The best dinuguan! The best sinigang! The best siomai! The best palabok! The best maja blanca! The best everything! Kaya palagi rin akong nagvovolunteer na magdala ng food pag may party since pre-school para malaman ng lahat ng kilala ko kung gaano kasarap magluto tatay ko. hehe :)

And what makes me a giddy daughter? Everytime he asks me "Darling, anong gusto mong ulam bukas?" :)



More to come!!! :)

No comments:

Post a Comment